Kuwentong Barbero


barbershop-wikimedia-commons-deborah-parkerPhoto Credit: Deborah Parks via WikiMedia Commons

Routine ko na ang pagpunta sa barberya kada ikalawang linggo sa bawat buwan para ipatabas ang aking buhok. May suki na akong barbero at gamay na niya kung ano ang gusto kong gupit kaya walang problema dahil low maintenance naman akong kostumer.

Pero isang buwan na ang nakakaraan ay absent si Suking barbero pagpunta ko sa barberya. Day off daw niya sabi ni Kuyang barbero na siyang nadatnan ko noong araw na yun. Dahil wala akong choice at nangangati na rin ang ulo ko dahil medyo makapal na ang buhok (idagdag pa ang balakubak na walang sawa sa aking anit) ay nagpagupit na rin ako kay kuyang barbero.

And then something happened on the way to Mt. Gupit Pogi, nagustuhan ko ang gupit ni Kuyang Barbero. Uh, oh, Houston we have a problem. Paano ko sasabihin kay Suking Barbero na mas gusto ko na ang gupit ni Kuyang Barbero? It’s not you, it’s me? Para naman akong nakikipag-break sa syota ko niyan and to think na certified member pa rin ako ng Samahan ng Malamig ang Pasko, Platinum VIP Membership, na may kasamang SM Advantage Card.

Nitong huli ay nandoon si SB at KB sa barbershop kaso tulog si KB nang dumating ako kaya kay SB uli ako nagpagupit.  Kahit na sa loob loob ko ay si KB na lang ang tumabas ng buhok ko. Hay buhay, akalain mong magkakaroon pa ako ng #BarberProblems.

Till my next rant. Peace and Stay fresh peeps!

One thought on “Kuwentong Barbero

  1. Pingback: TBT: 12 Things You Can Buy with P20 – 20 Years Ago

Mag-iwan ng Tugon

