Ang Higanteng Globo sa Luneta


lapu-lapu-statue-luneta

Marahil ay pamilyar na kayo sa istatwa ni Lapu Lapu sa Luneta. Yung napapagitnaan ng Department of Tourism at National Museum, at katabi lang nung malaking mapa ng Pilipinas.

Pero bago naitayo ang rebulto ng bayaning taga-Mactan na tumapos sa buhay ni Magellan ay dating nakatayo dito ang isang higanteng globo na umiilaw pag gabi. Ang palibot nito ay dating skating rink na tambayan ng mga ‘tweens’ at lovers dati. Ang larawan sa ibaba ay galing sa baul ng aking ina (siya yung mahaba ang buhok). Nahalungkat ko lang at wala rin akong mai-post ngayon kaya ito na lang. Naisulat ko na rin ‘to dati dun sa isa ko pang blog na medyo inactive ngayon.

luneta-globe-pic

Kaya kung may Instagram dati malamang nai-post na ‘to ng nanay ko. Hehehe. Peace and stay fresh dear readers.🙂

5 thoughts on “Ang Higanteng Globo sa Luneta

Mag-iwan ng Tugon

