Gusto kong matutong mag-bike


Nakakahiya man aminin pero hindi ako marunong mag-bisikleta.

road bike

By Benny Zenga [Public domain], via Wikimedia Commons

Tatlong dekada na ako sa mundong ibabaw pero di ako natutong sumakay sa sasakyang dalawa ang gulong na pinapagana lamang ng lakas ng sumasakay dito. Sabi nga ng isang kaibigan ko, “You missed your childhood,” to which I cannot help but agree. And if it meant I missed my childhood then that is one of the biggest regrets I have in my thirty years of existence on this freakin planet. (among other things)

biking-in-kerava

By Anneli Salo (Own work) [CC-BY-SA-3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0)%5D, via Wikimedia Commons

Bakit nga ba hindi ako natuto? Unang una, I never had a bike growing up, kahit na yung pambatang bike na may training wheels ay hindi ako nagkaroon (There goes the ‘you missed your childhood joke’ again). Wala lang talaga kaming pambili ng bike noon. At kahit na may bike ang kapitbahay namin ay masyado talaga akong mahiyain para manghiram ng bike nila. Maliban doon bata pa lang ay adik na ako sa paglalakad. Kaya siguro di ko naisip na sumakay ng bisikleta.

Wala rin akong matandaan na pagkakataon na sinubukan kong mag-bisikleta. Hindi ko rin alam kung bakit nga ba hindi ako nagpaturo sa bespren ko noong elementarya eh umangkas pa nga ako dati sa bike niya. In short, wala lang talagang attempt on my part to learn the skill.

Read: For Adult Learners, Bike Riding Isn’t as Easy as It Looks

Bihira lang ang lalaking di marunong mag-bike at gusto ko sana na maalis na ako sa listahan ng mga yun. If I want to learn how to drive then maybe I should learn how to ride a bike first, right? Maliban sa health and fitness reasons, it would be nice to travel by riding a bike.

Kaya nga nung nalaman ko na hindi naman pala ako ang nag-iisang di marunong mag-bike, there’s another friend who does not know how, I began to see the silver lining. Maybe it’s not too late para matuto ako and it would be better if I could learn it with someone who is on the same learning curve as I am. Sayang nga lang at di natuloy yung Biking 101 namin noong nakaraang linggo.

Wish me luck guys, balitaan ko kayo pag natuto na ako at kung ano mang galos, pasa at injury ang matatamo ko bago ako matuto (may posibilidad din naman na hindi ako matuto but let’s not entertain those thoughts)

Till my next rant. Peace and stay fresh dear readers.

PS. Do you know kung saan pwede mag-renta ng bike at ok mag-aral ng pagbibisikleta? May nabasa ako na may bike rental daw sa UPLB kaso di ko alam kung open sa mga di taga doon eh.

21 thoughts on “Gusto kong matutong mag-bike

  1. Dapat matuloy na talaga ang Biking 101 natin. Sadly, mukhang next year na siya magaganap dahil sa ka-busy-han of the season. Anyway, sabi ko nga sa’yo noon, natuto lang ako mag-bike maybe 3 years ago. Self-taught pa dahil may iniwang bike sa bahay namin yung kapatid ko. Fortunately, di naman ako nagalusan at nagkapasa kahit sobrang off ang balance ko. Pero di pa talaga ako magaling. Kasi sandali lang din iniwan yung bike sa bahay namin, e. Hahaha. Don’t worry, marami akong kilalang di rin marunong mag-bike. In short: dream, believe, survive. Hahaha.😀

  2. parehas tayo,35 na ako pero til now di pa rin ako marunong ma-bike.. kakabasa ko lng ng blog mo, im searching kasi kung paano mag bike eto nakita ko kaya na click ko… and ayun nakaktuwa di rin nga talag ako nag iisa… kung tinatanong mo kung saan pwede mag aral ng bike… kung taga quezon city ka… meron sa quezon city circle… marami dung bike pwede ma rentahan pwede 1 hour, 2 hour, dipende kung hangang gusto u….sana makabili na rin ako ng bike ko para makapag aral n rin ako ng tuloy tuloy…

  3. May update ba sa story na ito? Sa edad na 34 ay di ako marunong magbike, mag motor at magdrive. Daig pa ko ng asawa ko (lalake po ako), sya taga drive ng kotse namin, tapos ngayon bumili ng scooter sya pa rin. Gusto ko simulan sa pag-aaral magbike, pero syempre nahihiya ako sa kapitbahay. Naturuan ko yung anak ko na 7 years old magbike pero ako mismo hindi marunong. Pinilit ko talaga syang turuan dahil eto yung hindi ginawa para sa akin ng tatay ko kahit meron naman kaming bike.

    Sa ngayon, nag-aaral ako magbike pero sa roofdeck lang namin para hindi ako makita ng mga tao. Kaya lang masikip, hindi man lang ako makaikot. Meron pa rin ba sa QC Circle? Yung mga katulad ko na gusto matuto, sabay sabay na lang tayo para hindi nakakahiya, tawanan na lang natin sarili natin.

    • Hi Arj, Salamat sa pagbisita! Wala pang update, change came at di pa rin ako marunong magbisikleta. Magka-edad pala tayo, dapat siguro mag-aral tayo ng sabay. Paturo tayo sa asawa mo. Hehe. Muli, salamat sa pagbisita sa munti kong blog.

  4. sir gusto ko din sana matuto magbike,29 na ko pero di pa dn aq marunong..gusto nyo ba mgmeet2 tayo tapos sabay2 na lang tayo mag aral magbike..ok ata ung sinasabi ni sir jeramie

  5. hi, 2 months n mula nung ngcomment ako dito,dahil gusto ko matuto magbike,ayun pumunta ako ng circle,halos 1 hour lng natuto aq magbike,then ayun hanggang sa makuha ko na mga do’s and dont sa pagbibike,naalis na ko sa listahan ng mga hindi marunong magbike hehe,ngaun december plan ko bumili ng bike para service sa pagpasok sa work..madali lang matuto kelangan lang talaga lakas ng loob…

Mag-iwan ng Tugon

