Paalam Mang Pidol (1928-2012)


dolphy quizon pic

“Alam kong hindi ako naging Dolphy mag-isa. Nagpapasalamat ako sa lahat ng mga pinagkakautangan ko ng loob, mga nakasama ko sa entablado, radyo, TV at sine. Mga producer, director, writer, leading lady, supporting actors, pati mga villain, hanggang pati mga extra. Ang lahat ng tumangkilik sa akin, sa mga shows ko, at mga pelikula. Mga magulang ko at mga kapatid. Pamilya. My friends. The women I loved. Most especially, my children and their respective mothers. Wala akong nakalimutan sa kanila, I pray for all of them.

Kung makaharap ko na si Lord at pagbigyan Niya ako ng isang hiling, ang hihilingin ko peace talaga. Hindi lang dito sa atin, kundi para sa buong mundo”*

Rodolfo ‘Dolphy’ Vera Quizon, Sr., OGH, (July 25, 1928 – July 10, 2012)

*From the book, Dolphy: Hindi Ko Ito Narating Mag-isa by Bibeth Orteza (Kaizz Ventures, Inc., 2008)

Related post: Ang opisyal na pahayag ng NCCA ukol sa National Artist Award at kay Mang Dolphy

The Official Statement of the NCCA on the death of Dolphy

Mag-iwan ng Tugon

