Job Hunting Diary Circa 2006


I wrote this back in 2006, when I resigned from my first job. I think it is  worth reading what I felt back then, here goes …

Ni sa hinagap ay di ko inisip na hahantong sa ganito ang lahat. makalipas ang anim na buwan mula ng ako ay umalis sa kumpanyang aking pinagtatrabahuhan, eto ako at nakatunganga at naghinhintay sa mas magandang kapalaran, corny ko talaga.

Ilang buwan na rin akong naghahanap ng bagong trabaho, nakatanggap ng ilang rejection letters, nagpainterbyu sa mga ingliserong akala mo ay lumaki sa prairies of Kansas at nag-aral sa Harvard. Kailan lang ay may nahanap na rin akong trabaho, makapagsubmit ng mga rekisitos, dalawang beses na kinapanayam at nagpa-medical exam… full pledged employee na ako after the training and orientation.

Everything was going into its right place, I was back in school, got a new job, at kahit namimiss ko pa rin ang mga dati kong officemates na intinuring ko na ring kapamilya ( solid pa rin sa dos ) alam kong dapat na akong magmove forward instead of longing for the past. Or so i thought… ilang araw ang dumaan ay tumawag ang kumpanyang supposed to be ay bago kong papasukan..”Hi, this is blah blah blah from …..wed like to inform you that there was something wrong with your medical, so you have to undergo another round of test, of course youll have to shoulder the expenses this time..we’ll just reschedule you for the orientation until we get the results,Ok..”

Ayun na nga, i went through that again, the xray.. apico-dortic, sumthing, based sa nabasa ko sa net, it is done kung if they suspect tubercolosis or other lung ailment…after two weeks walang reply from the company, so i went to the clinic to check if they forwarded the results already, the nurse said na pinasa na niya sa kumpanya yung resulta, i have to get a ct-scan daw at ipapaevaluate nya uli sa doctor. Di ko alam ang sasabihin, mumurahin ko sana siya at sasabihin na trabaho ang inaplyan ko at hindi charity patient sa PGH. Hindi ko alam ang susunod na gagawin, its easy to apply again, its just so mentally exhausting to go thru all that again, aside from that eh depleted ang aking resources plus the fact that im still going to school kaya kelangan ko talaga ng source of income.

Heto nag-aaply pa rin ako but at the back of my mind eh iniisip ko pa rin, paano kung bumagsak na naman ako sa medical,wala na akong perang gagastahin pa para sa mga lintik na requirements na yan.The only consolation that i have is that I dont feel as miserable as I felt more than six months ago, the time when i felt like a square peg in a round hole, but sometimes I feel like asking “Do I deserve all this? Dapat ko bang iregret ang pag-alis dun sa western hemisphere.”  I dont even know the answer to that question, but who knows, the square peg may finally find its place, kung kelan yun, hindi ko alam. I just hope its sooner than later.

(After this eh natanggap ako sa isa pang kumpanya at wala naman silang nakitang kakaiba sa aking medical exam)

One thought on “Job Hunting Diary Circa 2006

Mag-iwan ng Tugon

